TÌM HIỂU SỰ TÍCH
ĐỨC PHẬT THÍCH CA
MÂU NI
LTS : Đức Phật Thích Ca đã ra đời cách đây trên 2600 năm, có rất nhiều tài liệu, sách báo đăng tải để sưu tầm nghiên cứu và gần đây trên internet nêu lên đề tài này vô cùng phong phú, nay vừa nhận được bài viết TÌM HIỂU SỰ TÍCH ĐỨC PHẬT THÍCH CA của Tiểu Đệ, xin giới thiệu thêm để quý độc giả khắp nơi nhàn lãm hay tham khảo khi cần, bởi vì, mỗi người có cái nhìn phiếm diện khác nhau, cần bổ khuyết cho hoàn hảo hơn.
Trân trọng cảm ơn tác giả Tiểu
Đệ đã bỏ nhiều thời giờ
để viết bài biên khảo công phu rất dài và giá trị đến quý bà con Phật Tử bốn
phương.
(*) Voi trắng có 6 ngà được biện
giải như sau : Bởi vì, Voi trắng có 6 ngà rất quý hiếm khó tìm,
(vì thông thường Voi chỉ có 2 Ngà và rất ít thấy Voi màu trắng),
nó có sức mạnh rất hùng dũng lúc nào cũng đi tới. Sáu ngà biểu
tượng Bồ Tát với hạnh nguyện cứu nhân độ thế, bởi Lục Độ Ba
La
M ật là : Bố thí, Trì giới, Nhẩn nhục, Tinh tấn, Thiền
định và Trí tuệ.
Do vậy, ngày sanh của thái tử Tất Đạt
Đa tức Đức Phật Thích Ca sau này phải là ngày 15 (rằm) trăng
tròn tháng 04 âm lịch từ năm 624 trước công nguyên và được biết
Ngài nhập niềt bàn vào rằm tháng 2 năm 544 trước công
nguyên, cho nên Phật Lịch năm 2009 sẽ là 2553. Bởi vì, lấy 544 + 2009 = 2553. Còn Đại Lễ Phật
Đản năm 2009 sẽ là 2633. Bởi vì, lấy 624 + 2009 = 2633
hay nói khác đi, lấy 2553 + 80 (tuổi thượng thọ của Đức Phật)
= 2633.
Sau khi sanh ra được 7 ngày thì Hoàng
Hậu tức thân mẫu của Ngài qua đời, cho nên Ngài được bà dì Maha Ba Xà Ba
Đề (Maha Pajapati Gotami), trực tiếp nuôi nấng, dạy dỗ theo lời trăng trối
của Hoàng Hậu, tên riêng của Ngài là Si Đác Ta (Tất Đạt Đa), tên giòng họ
Ngài là Gotama (Cồ Đàm). Vì giòng họ nầy thuộc bộ lạc Sakya (Thích
Ca), cho nên sau nầy có danh hiệu Sakya Muni (Thích Ca Mâu Ni) thuộc bộ
lạc Thích Ca.
Ngài sanh ra đi 7 bước, mỗi bước có hiện ra
một hoa sen nâng đở chân Ngài và tay phải chỉ lên trời, tay trái chỉ xuống đất
bằng ngón tay trỏ, Ngài đọc bài kệ như sau:
Thiên thượng thiên hạ 天 上 天 下
Duy ngã độc tôn 唯 我 独 尊
Nhất thiết chúng sanh 一 切 众 生
Giai hữu Phật tánh 皆 有 佛 性
Nhất thiết chúng sanh 一 切 众 生
Giai hữu Phật tánh 皆 有 佛 性
Tạm
dịch:
Trên trời và dưới đất
Chỉ có ta trên hết
Tất cả chúng sanh đều
Có tánh thể trí huệ.
Chúng ta tự
hỏi vì sao? Ngài đi 7 bước mà không đi nhiều hơn tức 8 bước hoặc
ít hơn tức 6 bước? có ý nghĩa gì? Với sự thắc mắc này có rất nhiều người
giải thích một cách sự suy nghĩ riêng của mình rất lý thú, xin trích dẫn trang
nhà đơn cử như sau :
Khi mới sinh ra, Ngài đã đi được
bảy bước, mỗi bước có hoa sen nâng chân ... Thái
Tử Sĩ Đạt Ta đi bảy bước mà không nhiều hơn hoặc ít hơn?
Con số 7 nói lên điều gì? ... dù là thân hình có 32
tướng tốt và 80 vẻ đẹp của Thái Tử. Vì thế,
...
www.viengiac.de/vn/index.php?... - En cache - Pages similaires
www.viengiac.de/vn/index.php?... - En cache - Pages similaires
Con số 7 nói lên điều
gì?
Về mặt thời gian thì người ta thường
cho là có 3 thời gian là: Quá khứ, Hiện tại, Vị lai. Về không
gian thì có 4 phương hướng chính: Đông, Tây, Nam, Bắc. Những
quan niệm về thời gian và không gian, thật ra chỉ là con đẻ của vọng tưởng,
không phải là lẽ thực. Cho nên, hình ảnh Thái Tử đi bảy bước ý nói Ngài đã vượt
khỏi thời gian và không gian, không bị ràng buộc trong những quy ước tương đối
của con người.
Người viết
HT Thị Đức
Kính mời
quý độc giả nhấn tìm
đọc thêm các trang nhà dưới đây như sau :
Trước hết mở Internet, rồi vào Google,
đánh tên lần lượt ví như : Duc Phạt Thich Ca -
Lich Su Duc Phạt Thich Ca - Di 7
buoc co hoa sen nang chan Thai Tu….
thì chúng ta rất nhiều trang nhà của các
Chùa đã đăng tải vô số các bài viết của tác giả có cái nhìn và lý luận liên quan
đến Cuộc Đời Đức Phật Thích Ca để chúng ta học hỏi, nghiên cứu khi cần.
Trở lại sự việc thái tử Tất Đạt Đa,
thụ thai và sanh ra không giống người phàm có một không hai trên quả địa cầu
này, nếu chúng ta chịu khó nhìn ngược lại thời gian Lịch Sử Đức Phật Thích Ca
Mâu Ni, thì sẽ thấy có các trường hợp đặc biệt đáng lưu ý như
sau :
Bà
Hoàng Hậu Maha Maya thụ thai Thái Tử Tất Đạt Đa trong lúc
ngủ đã nằm mơ thấy một luồng ánh sáng của một con voi quý màu trắng có sáu chiếc
ngà bay đến nhập vào thân thể bà, làm bà thụ thai, rồi sanh ra nơi nách trái,
Ngài đi 7 bước, mỗi bước có hiện ra một hoa sen nâng đở chân Ngài và tay
phải chỉ lên trời, tay trái chỉ xuống đất bằng ngón tay trỏ, Ngài đọc bài kệ như
đã dẫn, trước khi góp ý mọn bổ túc bài viết Đức Phật Đản Sanh là thông điệp giác ngộ của
HT
Thị Đức đã
dẫn thượng và có người đặt câu hỏi : Tại sao Ngài sanh ở nách
bên trái mà không phải bên phải?
Người xưa đã
từng nói : Nam tả Nữ
hữu
( 男 七 女 九)
tức (Trai bên trái, Gái
bên phải), cho nên Ngài sanh ở nách bên trái là vậy.
Riêng Con Số 3 không những chỉ
Thời gian mà nó còn chỉ : Tam tài tức Trời, Đất và Vạn
vật trong đó có con người tức Nhân của Tàu và
Homme của Pháp để chỉ con người hay đàn ông, cho nên
chúng ta mới thấy các từ ngữ như : Homme Politique = Chánh khách,
Homme d’ État = Chánh trị gia; Homme de lettres = Văn
nhân; Homme de loi = Luật gia…); Tam Quy là luật lệ của người theo
đạo Phật đối với Phật Tử phải quy y tam bảo là : quy y Phật, quy
y Pháp, quy y Tăng; Tam bành lục tặc ý nói sự giận dữ
nổi lên rồi làm đìều ác độc ….
Con số
4 : không những chỉ
Không gian tức Tứ Phương là 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc; mà
nó còn chỉ : Tứ Linh là 4 con vật được xem thiêng liêng là Long
(Rồng), Lân, Quy (Rùa), Phụng (Phượng); Tứ Quý là 4 mùa trong năm
Xuân, Hạ, Thu, Đông…
Con số 7 cũng là con số đặc biệt và nó có các từ
ngữ như sau : Thất bảo: Vàng, Bạc, Mã não, Hạt trai, Ngọc lưu li, San hô,
Xa cừ; Thất tình : Hỉ
(vui), Nộ (giận), Ai (buồn), Cụ (sợ), Ái (thương),
Ố (ghét), Dục (muốn); Thất phách : 7 vía, viết đến đây tôi
nhớ người xưa thường áp dụng : Ba Hồn 7 Vía hay Bảy hồn chín Vía?
hay Nam Thất Nữ Cửu? hoặc thờ Cửu Huyền Thất Tổ (九 玄 七 祖)
như thế
nào ? …
Nếu quý độc giả muốn tìm hiểu thêm bài
Con Số của Hàn Lâm
Nguy ễn Phú Thứ, trong bài này tác giả có nhắc đến con số
3 - 4 và 7…., thì trước hết mở Internet, rồi
vào Google rối đánh tên Han Lam Nguyễn Phu Thu thì sẽ thấy hiện lên tất cả các bài viết như
dưới đây :
(Trich dẫn từ trang 838 đến trang 853 quyển
Tử-vi & Địa-Lý Thực-hành của Hàn Lâm Nguy ễn Phú Thứ ) .... Phàm người
đời thường cho rằng, tất cả hiện hữu có ...
www.quanvan.net/index.php?view=story... - En cache - Pages similaires
www.quanvan.net/index.php?view=story... - En cache - Pages similaires
Một đặc điểm khác nữa, thái tử Tất Đạt Đa
mặc dù ra đời một cách đặc biêt ở trần gian này, đến năm 16 tuổi được
vua cha cưới công chúa Yasodhara (Da du đà la) cho
Ngài, tưởng rằng Ngài sẽ sống sung sướng hạnh phúc hưởng thụ riêng,
cung vàng điện ngọc của một Ông Hoàng T ử trong nhung lụa với vợ đẹp
con thơ chờ ngày nối nghiệp vua cha…
Nhưng cuối cùng, sau 13 năm sống
cuộc đời hạnh phúc giàu sang phú quý, lúc ấy Ngài được 29 tuổi,
tâm Ngài vẫn không muốn an hưởng riêng tư, vì có tấm lòng Từ Bi Bác Ái
thương người như thể thương thân cao cả rãi khắp mọi nơi, lúc nào cũng nghĩ đến
nhân loại đau khổ, mới quyết tâm dẹp bỏ cái hư ảo vật chất hữu hình đã có tất cả
không ai sánh bằng, để tìm đường xuất gia học đạo vào lúc giữa đêm mồng
tám tháng hai, ngõ hầu cứu độ chúng sanh thoát khỏi vòng Sanh,
Già, Bịnh, Chết luân hồi không từ bỏ một ai tránh khỏi, và sau 6 năm
gian khổ, kiên trì tu tập nơi chốn rừng sâu hoang vắng để rồi được đắc thành
Phật Đạo (Đức Phật Thích Ca Thành Đạo) lúc sao mai mọc, vào ngày mùng
8 tháng Chạp năm 659 trước công nguyên (624 + 35 =
659) tính đến năm 2009 sẽ là : 659 + 2009 = 2678
năm.
Căn cứ theo trang nhà, xin trích dẫn như
sau :
Thái Tử Tất Đạt Đa viên ngộ, soi tận
chỗ tối tăm, trong tâm rỗng lặng, tỏ ngộ hết thảy, thành Đẳng chánh giác, tự
giác, giác tha, giác hạnh viên mãn, xưng là Vô thượng Phật Đà. Các đệ tử
của Ngài gọi Phật Đà là Thế Tôn, là Thích Ca Mâu
Ni.
www.quangduc.com/DucPhat/82sutichducphat.html
-
Sẽ thấy nơi mục E-
Đức Phật Thành Đạo có 10 tiểu mục có giải thích 7 tuần lễ (tức 49
ngày) sau khi thành đạo rất chi tiết, kính mời quý độc giả vào xem.
…Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau khi thành đạo, vui sướng vô lượng, tức
thì 28 ngày liền hưởng niềm vui giải thoát dưới các gốc cây gần đó.
Bảy ngày đầu dưới gốc cây Tất-ba-la. Về sau gọi là cây
Bồ-đề vì Phật thành đạo dưới gốc cây đó. Bảy ngày tiếp theo
dưới cây A-du-ba-la. Thời gian này có ma vương Ba-tu ần đến đề nghị người
nhập diệt nhưng Ngài không nghe. Bảy ngày tiếp theo nữa dưới cây
Mục-chân-lân-đà. Thời gian này gặp mưa bão, rồng Mục-chân-lân-đà
hiện ra dùng thân mình che chở cho Phật. Rồng này xin quy y, là đệ tử đầu tiên
trong loại bàng sinh. Bảy ngày tiếp theo nữa dưới cây
La-đô-da-hàng-na. Có hai thương nhân là Đề-vi và Bà-lê-ca
đi qua chỗ Phật đã cúng dường mạch nha và xin quy y Phật. Đây là hai
Ưu-bà-tắc (cận sự nam) sớm nhất….
Sau đó, Ngài liền đến vườn
Lộc Uyển nói pháp Tứ đế độ cho năm Ông Tỳ Kheo (Kiều Trần Như,
Ac Bệ, Thập Lục Ca Diếp, Ma Ha Nam Câu Ly và Bạc Đề). Từ đó đạo Ngài truyền
khắp xứ Trung Ấn Độ và lan mãi khắp hoàn cầu….
Trải qua 45 năm hay
49 năm? (bởi Đức Phật Thích Ca Thành Đạo lúc 35 tuổi và
Ngài nhập niết bàn lúc Ngài 80 tuổi thì : 80 – 35 = 45năm) trên đường giáo hóa, Ngài đã tận lực gieo rắc
ánh đạo vàng khắp đó đây, hóa độ chúng sanh. Vô số người đã được mang ơn pháp
nhũ của Ngài mà trở về với chánh đạo. Nhơn duyên đã mãn, những người nên độ đều
đã độ xong. Ngài vào niết bàn tại rừng Ta la song thọ, để lại những nỗi thương
tiếc tràn ngập cả lòng người. Ngài nhập diệt lúc 80 tuổi, nửa đêm ngày
Rằm tháng hai âm lịch.
Nếu quý độc giả muốn tìm
hiểu thêm xin mời tìm đọc bài Lễ triển lãm và cung nghinh Xá Lợi Phật tại
Chùa Thiện Minh Lyon (France) từ ngày 10 dến 12-7-2009 (Kỷ Sửu) vừa qua, các trang nhà dưới đây :
http://minhho.minhhodao.perso.neuf.fr/page117.10.html
http://www.thegioi-song.com/ thang 7-2009
Nếu
Đức Phật : 29 tuổi xuất gia nhằm năm 653 trước công
nguyên (năm sanh 624 + 29 tuổi = 653) + 6 năm tìm đường tu tập, Ngài
được 35 tuổi thành đạo nhằm năm 659 trước công nguyên. (năm
sanh 624 + 35 tuổi = 659).
Do
vậy, việc Thái Tử Tất Đạt Đa khi sanh ra đi 7 bước, mỗi bước có
hiện ra một hoa sen nâng đở chân Ngài và tay phải chỉ lên trời, tay trái chỉ
xuống đất, rồi Ngài đọc bài kệ như đã dẫn : Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc
tôn…. quả đúng vậy, vì nó đã trở nên sự thật là Ngài đã Đắc Đạo
thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và được mọi người trên hoàn vũ tôn kính, bởi
vì bản thân sự nghiệp, tư tưởng và hành động của Ngài đã làm tấm gương sáng chỉ
có một không hai trên đời này, để cứu độ chúng sanh thoát khỏi đau khổ luân hồi.
Nếu
Thái Tử Tất Đạt Đa như mọi người chỉ biết có cuộc sống bình thường để vui
hưởng riêng tư tiền tài danh vọng, vợ đẹp con thơ, thì Ngài sẽ tiếp nối vua cha
trị vì thiên hạ tiểu quốc một thời mà thôi.
Trái
lại, Ngài đã có tấm lòng thương người như thể thương thân và hy sanh dẹp bỏ hết vật
chất hiện tại trong tay mà dốc lòng tìm đường cứu độ chúng sanh thoát vòng đau
khổ Sanh Lão Bịnh Tử luân hồi, thì ngày nay Ngài có được vang danh cùng
khắp trên Trời dưới Đất cũng như tất cả mọi nơi đáng cho chúng ta noi gương.
Ngoài
ra, Ngài còn nói : “Ta là Phật đã
thành, chúng sanh là Phật sẽ
thành” = Ngả nải dỉ thành chi Phật, chúng
sanh nải tương thành chi Phật
(我 乃 已 成 之 佛,众 生 乃 将 成 之 佛) và xem tất
cả mọi người đều đáng được tôn kính bình đẳng vì cùng có máu đỏ và nước mắt mặn
như nhau. Hơn nữa, vì con người bị luân hồi trong đau khổ nhiều đời nhiều kiếp
cho nên Ngài khi được Thành Đạo lúc nào cũng mong chúng sanh tiếp nối con đường
của Ngài đã đi bằng lời dạy : «Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ
thành » đáng cho mọi người Phật Tử ( 佛 子) tức con
Phật, dù xuất gia hay tại gia suy ngẫm trong cuộc đời, bởi
vì lời vàng ngọc này đáng tôn kính để khuyến tu cho tất cả mọi người và nên có
tấm lòng Từ Bi Hỉ Xả cho bản thân được nhẹ nhàng, Thân Tâm An Lạc
mọi người Hoan Hỉ Vui Sống.
Việc Tìm
Hiểu Sự Tích Đức Phật Thích Ca quá nhiều không thể biết hết được và
bài viết này chỉ góp phần mọn đã trích dẫn qua các tài liệu trên internet, nếu
có điều gì sai trái, xin kính xin quý Hoà Thượng, Thượng Tọa…tăng ni tôn túc
cùng quý thức giả hoan hỉ bổ khuyết cho và xin mời quý độc giả vào internet đọc
thêm những tài liêu quý giá dưới đây :
Chúng
tôi mong rằng quyển Sự tích Đức Phật Thích Ca mâu Ni này có thể mang
đến cho quý vị đọc giả một cái nhìn đầy đủ, đúng đắn về cuộc đời đức
Phật và Giáo ...
www.quangduc.com/DucPhat/82sutichducphat.html - En cache - Pages similaires
www.quangduc.com/DucPhat/82sutichducphat.html - En cache - Pages similaires
Sẽ
thấy nơi mục E- Đức Phật Thành Đạo có 10 tiểu mục có giải thích
7 tuần lễ (tức 49 ngày) sau khi thành đạo rất chi tiết, kính mời quý độc
giả vào xem.
LƯỢC
TRUYỆN ĐỨC PHẬT THÍCH CA
The
Story of Buddha Của
Jonathan Landaw
Dịch
giả: Thích Chân Tính
23.
Người đàn ông thô lỗ
Một
hôm, Ðức Phật đang đi bộ ngang qua một ngôi làng. Có một người đàn ông
trẻ tuổi thô lỗ nhìn thấy Ngài tỏ vẻ giận dữ và sỉ nhục. Ông la lên: “Ông
biết cái gì mà dạy người khác. Ông cũng ngu dốt như mọi người chứ có gì khác
đâu. Chẳng qua ông chỉ khéo giả dối lừa gạt người ta mà
thôi”.
Ðức
Phật vẫn
thản nhiên trước những lời nhục mạ của gã đàn ông này. Ngài từ tốn hỏi lại ông ta:
“Nếu ông đem tặng một món quà cho người khác, người ta không nhận thì món quà
đó thuộc về ai?”.
Người
đàn ông rất ngạc nhiên khi phải trả lời một câu hỏi kỳ lạ. Ông nói: “Tất
nhiên nó sẽ thuộc về tôi. Vì đó là món quà của tôi”.
Ðức
Phật mỉm
cười và nói: “Rất đúng đấy, ông bạn ạ. Nó cũng giống như việc giận dữ của
ông khi nãy. Nếu ông sân hận nhục mạ tôi, tôi không nhận thì những lời nhục
mạ ấy thuộc về ông. Khi ấy, chính ông là người bất hạnh chứ không phải tôi. Tất
cả những hành động xấu mà ông gây ra sẽ trở lại làm tổn hại lấy bản thân
mình.
Nếu
ông muốn chấm dứt những bất hạnh nơi thân, ông phải từ bỏ sự sân hận và trải
rộng tình thương đối với mọi người. Khi ông thù ghét người khác, chính bản
thân ông trở thành bất hạnh. Nhưng khi ông thương yêu mọi người thì hạnh phúc sẽ
đến cả đôi bên”.
Người
đàn ông trẻ tuổi lắng nghe cặn kẽ những lời dạy quý báu của Ðức Phật, ông
nói: “Bây giờ con đã hiểu. Xin Ngài hãy dạy con cách thức thực hiện tình
thương. Con xin được trở thành đệ tử của Ngài”.
Ðức
Phật trả
lời: “Rất tốt. Ta sẽ chỉ dạy cho bất cứ ai thật sự muốn
nghe”.
Ngoài
ra, câu chuyện Đức Phật đã trả lời Người đàn Ông thô lỗ này cũng
đã viết lại với đề tài khác, thay vì
Ông thô lỗ mà là Ông bà theo đạo Bà La Môn , cung thỉnh Đức Phật về nhà
trai tăng. Theo lời thỉnh cầu, Đức Phật đến. Nhưng thay vì tiếp đón phải
lẽ, người Bà La
Môn tuôn ra một loạt những lời lẽ thô kịch và nhơ bẩn vô cùng.
Đức Phật lễ độ hỏi
thăm :
Này
Ông bà Bà La
Môn, có khi nào khách đến nhà Ông bà không ?
Có, Ông bà Bà La Môn trả lời.
Khi biết khách đến nhà thì Ông bà làm
gì?
Tôi sẽ dọn một bữa cơm thịnh soạn để đãi
khách.
Nhưng, nếu khách bận việc không đến thì
sao?
Thì gia đình chúng tôi sẽ chia nhau bữa
cơm.
Tốt lắm, này Ông bà Bà La Môn, hôm nay Ông bà mời
Như Lai đến nhà để trai tăng và Ông bà đã khoản đãi Như Lai bằng những lời
nguyền rủa chửi mắng thậm tệ. Như Lai không nhân.Vậy xin Ông bà vui lòng lấy trở
lại.
Đức Phật không giận, không trả thù, nhưng Ngài lễ
độ trao trả lại Ông bà Bà
La Môn này đã khoản đãi Ngài. ….. (trích dẫn trang 15 -16 quyển
Những Bước Thăng Trầm (Nguyên tác The Eight Worldly Conditions Phạm
Kim Khánh dịch).
Đây là, bài học quý báu của Đức Phật
chỉ day cho chúng sanh, để học hỏi phương cách đối xử tình người ở đời với nhau
và nêu lên tấm lòng Vị Tha Nhân Từ của Đức Phật rãi
rộng khắp mọi nơi đáng suy ngẫm và tôn kính.
…..
Để tạm chấm dứt bài
này, xin mượn câu của Hàn Lâm
Nguy ễn Phú Thứ viết trong bài Tìm Hiểu Đời Sống An
Lạc đã được đăng trên các tạp chí cũng như các trang nhà tôi đã đọc để kết thúc như sau :
http://minhho.minhhodao.perso.neuf.fr/page117.1.html
Riêng
tôi,
« Thương người
như thể thương thân, xem mọi người như họ hàng thân tộc từ đời đời kiếp kiếp
luân hồi với nhau, cho nên lúc nào cũng tận tình trợ giúp từ vật chất đến tinh
thần và cũng đừng bao giờ làm những gì mình không thích cho mọi người, mà nên
làm những gì mình thích cho mọi người. Có vậy mới chấm dứt sự đau khổ triền miên
ở trần gian này nữa. Mong lắm thay !
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật,
No comments:
Post a Comment