Thursday 3 January 2013

CÂU HỎI THẢO LUẬN

1)     Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch Chư Tôn Đức . Thông thường, người đời thường nghĩ rằng Phật tử nữ nên sinh hoạt nơi chùa Ni và Phật tử nam nên sinh hoạt nơi chùa Tăng. Giả sử nhân duyên hoặc trú xứ nào chỉ có một chùa Tăng thì Phật tử nữ có đi chùa Tăng được không?
Nếu như Phật tử nữ đã quy y năm giới với một vị Tăng và được vị Tăng đó dạy bảo giáo lý, và muốn phát tâm xuất gia, thì xuất gia với vị Tăng có trở ngại gì không?
Có bắt buộc là Phật tử nữ phải xuất gia ở chùa Ni không?
Kính xin Chư Tôn Đức chỉ dạy.
2)     A Di Đà Phật
Con xin có câu hỏi sau: Nếu một người tự tử, sau đó thân nhân họ làm đủ thứ như: bố thí, cúng dường, tu hành, trai đàn chẩn tế, giải oan bạt độ v.v… (tất cả việc này được làm sau 49 ngày vì thân nhân chỉ giác ngộ sau 49 ngày ). Như vậy có hy vọng hương linh được siêu thoát không? Con xin cám ơn. A Di Đà Phật.
3)     Nam Mô  Đại  Hạnh Phổ Hiền Bồ tát. Kính bạch Chư Tôn Đức. Đây chỉ là một nhận xét. Nếu như trong các buổi thọ thực mà quý Thầy bưng cơm bưng bún cho Phật tử thì đó là một điều kỳ lạ. Thế nhưng trong các pháp hội, hình ảnh Chư Tôn Đức Ni giới phẩm đầy mình phục vụ Phật tử gần như là chuyện bình thường. Chúng con xin đê đầu đảnh lễ Chư Tôn đức Ni là những Bồ tát thật sự đã lo lắng cho Phật tử chúng con được “có thực mới vực được Đạo” trong khóa tu này cũng như những khóa tu từ trước đến nay và về sau. Nam Mô Công Đức Lâm Bồ tát.
4)     Thưa thầy thọ Bồ tát giới: ăn chay thập trai mỗi tháng hoặc hơn nữa như vậy có được không. Hay là bắt buộc phải ăn chay trường. Xin thầy nói rõ hơn cho con biết. Cảm ơn thầy.
5)     Nam Mô A Di Đà Phật. Con có thắc mắc kính xin quý Đại Đức hoan hỉ giúp cho. Cung kính tạ ơn công đức của Đại Đức. Thí dụ: có một người già yếu bịnh tật, đơn độc nghèo nàn, có một người đến thăm, thì người bịnh xin giúp đỡ cho cái gì đó để ăn đỡ đói. Người thăm viếng đưa cho một chén cơm + nước tương và một chén cháo + nước tương. Người bịnh đòi ăn cơm + nước tương. Một thời gian sau, người thăm viếng nghe tin người bịnh đã qua đời vì lủng bao tử do ăn cơm (vì quá trình bịnh thương hàn lâu ngày). Vây người viếng thăm đó mang tội giết người một cách vô tình phải không? Vây nghiệp báo như thế nào? Nhân quả ra sao? Phải làm sao tránh nhân quả hay nghiệp báo? Xin tạ ơn công đức Đại Đức.
Chú thích: Người thăm viếng không biết bịnh nhân bị bịnh thương hàn. Mô Phật.
6)     Kính bạch thầy, thường thì khi muốn chỉ một số lượng nhiều thì Đức Phật dung cụm từ “hằng hà sa số”. Nhưng khi nói đến pháp môn tu tập thì Phật lại dung cụm từ “Tám mươi bốn vạn” pháp môn. Tại sao lại dung đúng số này mà không là một số nào khác. Kính xin quý thầy giải thích giùm chúng con, có người hỏi chúng con có giải thích nhưng họ không vừa ý.
7)     Làm thế nào để khi niệm Phật không bị phân tâm, theo cảnh (phan duyên) hay bị ức chế tâm? Kính xin quý thầy chỉ dẫn và chia xẻ kinh nghiệm cho chúng con. Con cảm ơn thầy. A Di Đà Phật.
8)     A Di Đà Phật. Con xin có câu hỏi
a.      Thường đạo Phật dạy Phật tử lấy chữ hiếu làm đạo, phụng dưỡng cha mẹ là như thờ Phật
b.     Sao con không nghe nói và dạy cho các người làm cha mẹ phải làm tròn bổn phận với con cái. Có nhiều bậc cha mẹ cũng rất hư hỏng cờ bạc bỏ bê con cái, mà ngược lại trong gia đình đó con cái thì lại có hiếu
c.      Nếu người con đó thấy cha mẹ hư hỏng vậy người con đó thấy buồn nản lòng nên cái lòng bớt kính phục vậy người con đó có đọa địa ngục không?
9)     Kính xin thầy nói rõ về Thập thiện giới. Bài giảng ngày 28/12.
10) A Di Đà Phật. Kính bạch quý thầy giảng sư. Xin cho chúng con hiểu về ý nghĩa của 5 màu sắc của lá cờ Phật giáo. A Di Đà Phật.
11) Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Bạch thầy con pháp danh Chúc Uyên. Xin quý thầy giải thích cho con câu Phật nói “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn”.
12) Nam Mô A Di Đà Phật. Kính thưa thầy, con có một câu hỏi xin thầy giải dùm: Khi Phật tử cùng đi tụng kinh đám tang cùng với thầy chùa mình, thì Phật tử có thể tự thỉnh chuông mõ, thì không có gì để nói, còn nếu chùa mình đi tụng kinh mà gia chủ họ có mời thêm những vị Tăng Ni chùa khác cùng tụng trong đám tang, thì việc chuông mõ mình phải nhường chuông mõ cho Tăng Ni thỉnh hay là Phật tử vẫn làm công việc đó, thế nào có thể gọi là đúng, xin quý thầy chỉ dùm con. Con xin cám ơn thầy. A Di Đà Phật.
13) Việc thọ Bồ tát giới tại gia là hình thức hay thật sự thiết thực?
14) Ý nghĩa của chữ “ Vạn”
15) Thưa thầy, nghiệp gì làm người ta rụng tóc
16) Kính thưa quý Tăng, lý do gì mà thầy Phổ Huân hướng dẫn học viên khóa tu học kỳ 12 đi trên cỏ sang nay. Vì con quy y một vị thầy bảo là không nên đi trên cỏ vì giết hại sinh vật dưới chân mình không cần thiết. Đề nghị đi trên đường xi măng. Thành thật cám ơn và sám hối nếu nêu lỗi của tứ chúng.
17) Nam Mô A Di Đà Phật, chúng con là đệ tử của chùa Giác Hoàng, chúng con thường nghe quý thầy dạy là nên làm, cúng dường, bố thí và phóng sanh. Nhưng chúng con lại nghe là nếu phóng sanh là mình đã gián tiếp tạo thêm nghiệp. Như vậy chúng con mong quý thầy chỉ dạy cho thế nào là đúng và thế nào là sai.
18) Kính bạch quý thầy và sư cô, trong những ngày tu học ở đây có những buổi hành thiền. Xin quý thầy và sư cô hướng dẫn cho chúng con phương pháp căn bản đi hành thiền đúng pháp để áp dụng cho công việc tu học và mai sau. Kính.
19) Bạch thầy con nghe người bạn nói là chị ấy vừa làm việc vừa niệm Phật được. Con thì ít niệm Phật nhưng con hay nghe nhạc Phật giáo. Có khi con đang làm việc hay đang nói chuyện với bạn thì trong đầu con nghe vang vẳng những bài nhạc mà con thường hay nghe mà con không thể control cho nó ngưng được. Vậy con xin hỏi như vậy có phải là nhất tâm bất loạn hay không?
20) A Di Đà Phật, thưa thầy con là Phật tử nhưng con không hiểu nhờ quý thầy khai thị cho con. Con xin có hai câu hỏi:
a.      Chánh pháp là gì? Thế nào gọi là chánh pháp?
b.     Cực lạc ở đâu? Và cực lạc có thật hay không?
21) Kính bạch quý thầy. Con là Phật tử đã biết đạo Phật đi chùa thường xuyên, cũng có ăn chay tịnh, nhưng con vẫn còn bị sắc, tài, danh, thực, thùy vướng mắc. Xin quý thầy chỉ dạy cho con làm sao không bị lôi cuốn. Xin quý thầy giảng rõ rang chậm rải cho con nghe để con dễ lãnh hội. Con xin cám ơn quý thầy.
22) Nam Mô A Di Đà Phật. Kính bạch Chư Tôn Đức hoan hỷ chỉ dạy chúng con: có một số Phật tử cầm kinh xá chúng sanh như vậy chúng con có mang tội không? Và Phật tử đã thọ Bồ tát giới còn ăn mặn (ăn thịt chúng sanh) như vậy có sao không xin cho chúng con rõ.
23) Thưa thầy, khi thọ Bồ tát giới có phải bắt buộc ăn chay trường và độc thân không? Xin thầy hoan hỉ giải thích dùm.
24) Làm thế nào để chuyển Nghiệp Lực thành Nguyện Lực thành công? Con hay mất tập trung khi tụng kinh và niệm Phật. Xin thầy hoan hỷ chỉ dạy cho con phương pháp để Niệm Phật được Nhất tâm bất loạn và đạt được những hạnh nguyện mong cầu. Xin cảm ơn thầy. A Di Đà Phật.
25) A Di Đà Phật. Kính bạch quý thầy, thường mỗi năm ở nhà con hay tổ chức lễ sinh nhật cho các con của con. Mỗi lần như vậy, ông xã con hay mời bạn bè đến ăn nhậu, có sát sanh nấu thức ăn mặn. Như vậy có ảnh hưởng gì cho con của con không? Xin quý thầy giải thích cho con.
26) A  Di Đà Phật. Con có câu hỏi về sát sinh (10 điều thập thiện). Kính quý Đại Đức giải thích rõ dùm con phải làm thế nào, xin cám ơn.
Con đi cắm trại với bạn bè trong rừng, có mang súng tự vệ. Khi gặp Rắn Độc hay Thú Dữ, con tránh né, hay dung sung giết chúng để bảo vệ cho con và bạn bè. Tránh né thì một mình con không bị chúng tấn công vì con đã phát hiện chúng, trong khi bạn bè đứng cách xa con, chưa phát hiện thú nguy hiểm đang di chuyển đến họ. Con không dám giết thú dữ đó vì sợ tội sát sanh, nên cứ để việc hên xui may rủi xảy ra cho bạn bè, nếu số họ, nghiệp của họ bị chết hôm nay, chết vì thú dữ thì họ sẽ gặp phải, nếu số họ có phước, không bị nghiệp do thú dữ cắn chết thì họ sẽ không chết. Mà nếu có bạn bè bị chết vì thú dữ đó tấn công thì con cũng mắc tội sát nhân phải không? Kính xin Đại Đức giải thích rõ, con phải làm và nghiệp con phải trả theo hoàn cảnh nào. Mô Phật
27) A Di Đà Phật. Kính bạch Chư Tôn Đức, chúng con nhận thấy chương trình giáo dục của nước Úc, các trường tiểu học và trung học có dạy giáo lý của các tôn giáo. Các tôn giáo khác tham gia dạy đều đặn nhưng Phật giáo thì con em chúng con không được học hỏi Phật pháp mà phải bị xếp vào các lớp của các tôn giáo khác, chúng con rất đau lòng. Hiện nay Giáo hội rất quan tâm đến lớp trẻ, vậy kính đề nghị  các tự viện tại mỗi địa phương nên liên lạc với các trường tiểu trung học liên hệ để tham gia dạy dỗ giáo lý Phật giáo cho con em của Phật tử. Kính.
28) A Di Đà Phật. Con có câu hỏi dưới đây mong quý thầy, sư cô cho biết ý kiến. Ở vùng con ở (Fairfield và Cabramatta, NSW) có rất nhiều chùa nhỏ (cải gia vi tự) với mật độ khá dày (có thể có 2-3 chùa trên một con đường, 4-5 chùa trong bán kính 1km). Con thật sự không biết chùa nào thuộc giáo hội và chùa nào không. Mong quý Ngài cho con biết là Giáo hội có quản lý những chùa đó không? Và khi lập tự các vị đó có được sự đồng ý của Giáo hội không? Nếu có vì sao Giáo hội lại cho lập tự tập trung như vậy? Trong một vài trường hợp sự hiện diện dày đặc của các chùa đã gây hoang man cho các Phật tử (trong mỗi chùa chỉ có 1-2 thầy, sư cô. Số lượng như vậy là chưa đủ cho một tang đoàn).
29) Nam Mô A Di Đà Phật. Kính bạch thầy người thọ giới Bồ tát tại gia có được xuất gia hay không? Thọ giới Sa di có được ở tại gia không?
30) Kính bạch Chư Tôn Đức. Từ lâu con nghe từ “ nghĩa thâm áo” hôm nay một lần nữa con nghe Hòa Thượng  nhắc lại, nghĩa thâm áo là gì con không hiểu. Kính bạch Chư Tôn Đức từ bi hoan hỷ khai trí cho chúng con. Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ tát Ma Ha Tát.
31) Xin quý sư thầy giải thích giúp con tên của các vị Phật xuất phát từ đâu? Do ai đặt ra? Thiền định là giúp cho người học quan sát các cảm thọ, hiểu rõ nguồn gốc và tìm cách chuyển hóa. Nhưng theo hướng dẫn, khi thiền Phật tử phải tập trung vào hơi thở và dứt các loạn tâm. Vậy làm sao vừa không suy nghĩ vừa quan sát các cảm thọ? Xin quý thầy giải thích cho hiểu Phật quá khứ, hiện tại và vị lai là như thế nào?
32) Nam Mô A Di Đà Phật. Kính bạch thầy! Con xin quý thầy hoan hỷ giảng cho chúng con rõ them về bát công đức thủy trong kinh A Di Đà Đức Phật dạy, tám công đức đó là những công đức gì. Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ tát.
33) A Di Đà Phật. Kính bạch thầy, người thọ Bồ tát giới có bắt buộc phải ăn chay và không hành dâm hay không?
34) Một thầy đi tu từ nhỏ và một thầy đã có gia đình, thì có khác nhau hay không và khác nhau như thế nào? Xin thầy hoan hỷ cho chúng con hiểu. Cám ơn thầy.
35) Kính bạch Chư Tôn Đức, chúng con thọ Bồ tát giới tại gia mà phải uống thuốc hằng ngày, có phải phạm giới sát sanh không? Vì uống thuốc là diệt các vi khuẩn, vậy chúng con phải làm sao? Nếu không uống thuốc thì than đau đớn, còn uống thuốc thì phạm giới sát. Kính xin Chư Tôn Đức từ bi khai thị.
36) Kính thưa quý thầy cô, những lúc gần đây có các nhóm Phật tử rộn ràng đồn đãi về những vị giảng sư, pháp sư nổi tiếng ở Việt Nam có năng lực độ người hấp hối, hộ niệm cho họ được vãng sanh Cực Lạc và các vị Phật tử Việt Nam tại Úc ái mộ, thỉnh mời, tự tổ chức những buổi thuyết pháp tại gia hay mướn phòng ốc để các thầy giảng Phật pháp


CÂU HỎI THẢO LUẬN

Câu hỏi 1/ Nam mô A Di Đà Phật.
Con có vài thắc mắc. Kính xin Chư Tôn Đức giải thích giúp con. Thành kính cảm tạ công đức.
Buổi sáng 28/12/2012, TT. Thích Nguyên Tạng có nói một người vô tình quăng vỏ chuối ngoài đường và một người khác trượt té gãy chân.  Một thời gian sau, người vô tình gây hậu quả đó bị té gãy chân (theo nghiệp báo luật nhân quả).
Vậy con xin hỏi:
1/Nếu người trượt vỏ chuối đó không té gãy chân mà bị bể sọ phải chết, vậy cái nghiệp báo của người vô tình quăng vỏ chuối đó sẽ lãnh hậu quả như thế nào? Về nghiệp báo gì?
       2/Cũng là câu hỏi vô tình sát sanh.
A)    Một bác sĩ mổ cho bệnh nhân sanh khó, vô tình đâm mũi kéo vào bọng đái bệnh nhân nhưng bác sĩ chưa biết. Một thời gian sau bệnh nhân về nhà bị viêm nhiễm và qua đời để lại bốn con dại. Vậy bác sĩ có phạm tội sát sanh không? Và nghiệp báo sẽ ra sao?
B)    Bác sĩ giúp ngừơi bệnh nhân ra đi theo luật tử quyền. Vậy có phải là tội sát sanh không?
C)    Là một y tá bệnh viện:
Một bệnh nhân nan y, thở bằng oxy để kéo dài cuộc sống, nhưng bác sĩ bảo bó tay, gia đình nên chở bệnh nhân về lo hậu sự.Thân nhân không dám rút ống oxy, mới nhờ y tá rút ống oxy. Vì nghề nghiệp, y tá phải rút ống oxy để bệnh nhân ra đi. Vậy ai là người bị tội sát sanh: thân nhân người mở lời nhờ y tá rút oxy ra hay y tá là người bị tội sát sanh - và nghiệp báo thế nào?
Câu hỏi 2/ Câu hỏi về nói dối:
            Một băng đảng đang thanh tóan, một người bị rượt đuổi vô tình chạy vào nhà mình.             Vậy khi những người trong băng đảng tới nhà mình tìm kiếm. vậy mình nói dối không             có ai trốn ở nhà mình, được không ?
            đợt sau đó, có cảnh sát tới hỏi nữa thì mình chỉ điểm băng đảng hay nạn nhân của             băng đảng đang ở trong nhà mình không? Có mắc tội nói dối không?
Câu hỏi 3/ Câu hỏi về trộm cắp:
Nếu có một người ‘’ hiệp sĩ”’ chuyên ăn cướp của nhà giàu và chia hết tiền giúp đỡ người nghèo đói. Vậy người này sẽ lãnh nghiệp báo về tội trộm cắp không? Mô Phật
Câu hỏi 4/
            Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
            Kính thưa quý thầy cô và đạo hữu, hôm nay nhân ngày viá đức Phật A Di đà, con xin   nêu hai câu hỏi:
            1/ Do nhân duyên gì mà ngày này là ngày viá của Ngài ( thị hiện thành đạo...)?
            2/ Trong ‘’ Long Thơ Tịnh độ’’ của cố cư sĩ Vương Nhật Hưu, đức Bổn Sư dạy hai         ông bà già lớn tuổi niệm Phật Di đà sao cho có nhiều công đức. Vậy:
                        ‘’Tam thập lục vạn ức
                        Nhất thập nhất vạn
                        Cửu thiên ngũ bách’’
                        Là con số bao nhiêu?
Xin kính chúc quý thầy cô và toàn thể đạo hữu mạnh tiến ‘’ Tín, Tấn, Niệm, định, Huệ’’, một năm mới an vui, may mắn.
Nam Mô Hồng Danh Tam Thiên Phật, Hội Thượng Phật Bồ Tát Ma Ha Tát

Câu số 5/
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính thưa quý thầy cô và bạn hữu, con xin góp hai ý kiến về việc chẳng đặng đừng như sau:
1/ Hôm nay thời đại tối tân (tối tăm)? Có người giảng đạo (băng, sách...) không tin có cõi Cực Lạc. Họ cho đó là cõi do Tưởng Vẫn và không tin có thế giới bên kia. Điều ấy khiến cho một số thoái tâm tu pháp môn Tịnh độ.
Mà tin là mẹ của các công đức.
 Tin đúng là do Phước mà có.
 Tin đúng cũng do Tư (suy tư) theo chánh đạo. Thành ra niệm Phật mà lòng tin chao đảo (do người giảng sai đã nói trên) thì làm sao nhất tâm bất loạn?
2/ Đã gọi là thời đại (tối tân hay tối tăm ! ! !) thông tin nếu chúng sanh luôn trôi lăn theo vọng niệm, sáu căn luôn theo sáu trần không ngừng nghỉ, sinh các bệnh tâm thần, tự tử, phiền não thì làm sao đạt nhất tâm.
Một tâm niệm Phật lại có tâm nhiều điên đảo, chấp trước ...Vậy câu thoại đầu: “” Ai niệm Phật’’ theo thời đại có thể đổi thành: ‘’Tỷ tâm bất loạn’’ như tiếng vỗ của một bàn tay?
A Di Đà Phật
Câu số 6/
A Di đà Phật.
Kính ạch quý Ngài, con xin hỏi, con có nghe băng và quý Ngài giảng.
Khi một người lâm chung không dược đụng vào thân thể của người đó trong vòng 6 tiếng hay 8 tiếng đồng hồ, vì đụng vào họ đau lắm?
Thì họ là ai? Phần hồn hay thần thức? Và làm sao để chứng minh được họ đau? Và có câu kinh nào nói
Câu hỏi 7/
Thưa quý thầy/ cô
Xin cho chúng con biết rõ: Việc tu tập, chúng con chỉ cần trì niệm danh hiệu A Di đà Phật hoặc tự niệm, hoặc máy niệm suốt ngày, suốt tuần... để cầu vãng sanh. Liệu có hiệu quả để vãng sanh không?
Vậy nếu muốn tu tập có kết quả nhanh và tốt, trọn vẹn cho người ở thế gian này thì người tu Phật như chúng con nên nương tựa vào cách tu như thế nào?
Câu số 8/
Học Phật tại gia và học Phật xuất gia khác nhau như thế nào? Và tại sao càng ngày Phật tử tại gia lại thâm sâu kinh điển hơn Phật tử xuất gia?
Câu số 9/
Thế giới quan của Phật giáo trước khoa học hiện đaị có còn phù hợp không?
Câu số 10/
Quan điểm của Phật giáo xưa và nay về địa vị của nữ giới như thế nào?
Câu số 11/
Với sự bùng nổ của thông tin hiện nay, đã gần như xóa đi tất cả giới hạn, do vậy lòng tin vào tôn giáo đang giảm sút, có phải không? Tại sao?
Câu số 12/
Tôn giáo là do con người xây dựng nên và nắn nó theo chiều hướng cho phù hợp từng giai đoạn của xã hội, vậy tôn giáo luôn chạy theo đà phát triển của xã hội, có đúng không?
Câu số 13/ Thân trung ấm và linh hồn có gì giống và khác nhau không?
Câu số 14/ Bản chất thật của khổ đau là gì?
Câu số 15/
A Di đà Phật
Con xin quý thầy giảng cho con hiểu trong Kinh Pháp Hoa có những câu nguyện ngã mà con không hiểu như câu:
            Nguyện ngã Liên đài tự tiêu danh
            Nguyện ngã dự tri mạn chung thời
            Nguyện ngã kiến Phật ma đảnh ký
            Nguyện ngã tam muội đắc hiện tiền
Câu số 16/ Kính thưa quý thầy cô, con cũng luôn ưu tư như bác Quảng Sa, con cũng biết giáo hội có rất nhiều khó khăn để điều hành tổ chức dạy Phật học cho các em ở trường tiểu học ở Úc cũng như các nơi trên thế giới. Con thiết nghĩ, nếu có thể, giáo hội cố gắng khuyến tấn các chùa, các thầy cô ở vùng điạ phương mình chú ý, chú tâm đến liên hệ với các trường học có nhiều em học sinh Việt Nam. Con được biết cứ vào giờ giáo lý thì các đạo khác họ có người dạy, còn các em ghi đạo Phật thì ngồi chơi hoặc ngồi với các bạn đạo khác. Hàng tuần chỉ có một giờ học giáo lý.
Vì các em là tương lai của đạo pháp, con chỉ xin có ý như vậy.
Câu số 17/
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Bạch cùng Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức. Xin giải nghĩa giùm con hai vấn đề.
Thứ nhất:
                        Thủ khẩu nhiếp ý thân mạc phạm
                        Mạc não nhứt thiết chư hữu tình
                        Vô ít khổ hạnh đương viễn ly
                        Như thị hành giả khả độ thế.
Thứ hai:
Nam Mô Bạt Dà Phạ Tát
Đát Ra Bát Đát Ra Úm
A Na Lệ Tỳ Xá Đề Lệ Ra
Bạc Xà Đa Đà Lụy Bàn đà
Bàn Đà Lệ Bạt Sà La Bàn
Nê Úm Hổ Hồng đô lô Un Phấn Ta Bà Ha
Đây là bài chú gì?
Thành thật tri ân Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Câu số 18/ Sau khi đi tu học về chúng con phải áp dụng Phật pháp như thế nào trong cuộc sống gia đình?
Xin quý thầy hoan hỷ trả lời.
Câu số 19/ Tham cứu Kinh Lăng Già
Nam Mô A Di đà Phật.
Kính thưa quý thầy, thỉnh thoảng con nghe quý thầy nói đến Kinh Lăng Già nhưng con chưa bao giờ nghe tụng và giảng về Kinh Lăng Già. Kính xin quý thầy giảng ý chính của kinh cho con hiểu sơ luợc.
Xin tri ân quý thầy.
Câu hỏi 20/
Nam Mô A Di Đà Phật.
Mẹ con mất nay đã 27 năm. Mà vì năm đó con không hiểu biết Phật pháp nên cũng không biết vãng sanh là gì, mà cũng không biết niệm Phật nữa. Lúc mẹ con mất, anh trai của con xem ngày để lo làm đám tang thì được thầy ở nhà quàn cho biết là mẹ mất nhằm ngày trùng nên anh trai con có nhờ thầy ở đó ếm lúc đi chôn. Mãi sau con mới biết và hiểu được Phật pháp, con rất lo sợ và thương mẹ của mình, con cố gắng niệm Phật để xin hồi hướng cho vong linh mẹ, hy vọng vong hồn mẹ không bị khổ đọa nhưng sau lúc nào lòng con cũng lo âu.
Nhân hôm nay được quý thầy cho  phép, con xin thầy giúp con hiểu được phải làm thế nào cứu vớt vong linh mẹ?
Con xin cảm ơn quý thầy.
Câu hỏi 21/
Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni. Con có câu hỏi . Trong Phật giáo có Nam Tông và Bắc Tông. Thế nhưng sao Bắc Tông thì ăn chay tránh sát sanh còn Nam Tông  thì ăn mặn. Xin quý thầy giảng dạy . Con xin cảm ơn.

Câu hỏi 22/
Ngưỡng bạch Phương Trượng Hòa Thượng Thích Như Điển.Nói đến Tịnh độ, xin ngài cho chúng con rõ Giác Linh của Hòa Thượng Liên Hoa và hương linh của Hoàng cô cô (trong câu chuyện Hòa Thượng Liên Hoa) đi về đâu sau (cái chết) thảm kịch đau thương xảy ra đó?
Nam Mô A Di Đà Phật.
Câu hỏi 23/
A Di Đà Phật.Kính bạch thầy, mong thầy từ bi khai thị cho chúng con một thắc mắc. Có người bảo rằng khi đã thọ Bồ Tát giới tại gia thì hành giả đó không được ăn đồ ăn đã cúng vong có đúng không?

Câu hỏi 24/
Có phải khi đã thọ giới Bồ Tát thì không được làm việc dâm dục có nghĩa là không còn sinh hoạt vợ chồng?
A Di Đà Phật.
Câu hỏi 25/
Nam Mô A Di Đà Phật
Kính quý ngài giải thích sự khác biệt giữa môn phái, tông phái, hệ phái.
Câu hỏi 26/
A Di Đà Phật. Kính bạch thầy. Mấy ngày qua, con rất hoang mang kính xin quý thầy giúp cho con. Con đang nằm ngủ thân mình lạnh dần, tái cả tay chân, không thể cử động được, như mình sắp lìa trần. Có một bóng người đứng cạnh giường ngủ, không thể nhận ra được là ai, người đó đưa tay kéo con đi, con muốn la cũng không được, muốn chống cự cũng vô dụng, đành phải đi.
Khi hồn lìa xác, con còn thấy rõ xác con nằm ở đấy, thế nên mới năn nỉ ‘’ cho tôi ở lại vì có một số việc tôi chưa làm xong, khi xong tôi sẽ đi’’. Bóng người đó buông tay ra và con đã trở về với xác. Lúc đó con rất tĩnh tâm luôn niệm Phật A Di Đà.
Nhưng nằm bất động mấy tiếng đồng hồ, khi tỉnh hoàn toàn nhớ lại mọi chuyện nhưng không thể nào hiểu rõ nguyên nhân. Kính xin quý thầy cô giúp con.

Câu hỏi 27/
Bạch quý thầy, con xin hỏi là tu và hành trì như thế nào mới được vãng sanh?

Câu hỏi 28/
Nam mô A Di Đà Phật.
Kính bạch Chư Tôn Đức,
Con xin hỏi:
Chúng con tuổi trẻ nên muốn quy y lắm, nhưng năm điều giới cấm của giới quy y thì ba điều con giữ được, còn lại 2 điều là không được ăn mặn và không được uống rượu bia trong khi con giao tiếp với bạn bè trong công việc làm ăn. Như vậy con có được quy y không?
Xin quý thầy cô dạy bảo cho con. Con xin cảm ơn

Câu hỏi 29/
Nam mô A Di Đà Phật,
Kính bạch thầy,
1.      Con xin quý thầy giảng cho con được hiểu tường tận về:
a)     Kinh Vô Lượng Thọ
b)     Kinh Lăng Nghiêm
c)     Kinh Địa Tạng
d)     Kinh Phổ Môn
Có ý nghĩa như thế nào?
Những kinh này khác nhau như thế nào?
2.      Khi đã thọ Bồ Tát Giới rồi thì vẫn nói lỗi và nói những điều không được tốt đẹp thì thọ Bồ Tát Giới tội lỗi như thế nào? Có linh nghiệm cho người đã thọ Bồ Tát Giới?
Con xin cám ơn thầy.

Câu hỏi 30/
Nam mô A Di Đà Phật,
Kính bạch Chư Hòa Thượng, Đại Đức Tăng Ni,
Theo truyền thống Việt Nam, khi người thân trong gia đình mất, trong 3 năm đầu con cúng cơm hằng ngày. Con có nghe vài vị nói chỉ thờ 3 năm thôi rồi lấy hình treo lên vách, không cần thờ và cúng cơm nữa, để người mất được siêu thoát. Con không biết như vậy đúng hay sai? Nếu không cúng con sợ người đã khuất đói và bơ vơ.
Xin thầy hoan hỉ chỉ dạy cho con.

Câu hỏi 31/
Kính bạch Chư Tôn Đức,
Đầu năm 2002 con có thai 4 tuần, nhưng vì con sợ không thể lo cho các con của con ăn học đàng hoàng, nên con đã lỡ dại đi phá thai. Nhưng khoảng 2 tháng sau con lại có thai và sanh ra một cháu bé. Con có 2 câu hỏi kính mong thầy giúp cho cho con:
1.      Vì trong vòng 2 tháng, con đã mang bầu lại, vậy có phải linh hồn đứa con của con đã đầu thai lại trong con phải không thầy?
2.      Vì con rất là hối hận những gì con đã làm, con kính xin Chư Tôn Đức giúp và dạy cho con làm sao để bớt tội nghiệp mà con đã tạo?
Con cảm ơn Đức Chư Tôn Hoà Thượng. Kính chúc Đức Chư Tôn Hòa Thượng thân tâm an lạc.
Câu hỏi 32/
Nam Mô A Di đà Phật.
Kính bạch Chư Tôn,
Theo con được biết, niệm Phật giúp tiêu tai giải nạn và có thể đới nghiệp vãng sanh. Hằng ngày con chuyên tâm niệm Phật (đi, đứng, nằm, ngồi...) để hi vọng câu Phật hiệu nhập vào a lại da thức và khi bỏ báo thân này thì vãng sanh Cực Lạc. Vì vậy mà con không thiết tha đi chùa tụng kinh, tụng chú mà ở nhà niệm Phật. Xin cho con hỏi, con làm như vậy có sai với lời Phật dạy hoặc bất kính với Tam Bảo không ạ?
Con xin chân thành cảm ơn quý thầy.

Câu hỏi 33/
Kính bạch Chư Tôn Đức, Tăng Ni,
Con xin hỏi như sau:
Con đã đọc kinh A Di Đà, có đoạn nói cõi Phật A Di Đà thành Phật không có nam hay nữ, chỉ có đồng thể mà sao con thấy Tam Thánh Phật có 2 vị Bồ Tát nữ 2 bên? Sao tượng Phật không là nam mà là nữ?
Cảm tạ quý thầy đã giải thích.

Câu 34/
Nam mô A Di Đà Phật,
Kính bạch quý Thầy, quý Sư Cô,
Kính xin quý Thầy khai thị cho con biết khi cha mẹ mất, những người con trong gia đình phải làm gì:
1.      Nghi thức phải làm trong tang lễ
2.      Cách thức cúng như mấy bát cơm, đưa nước
3.      Thời gian để tang
Kính xin quý thầy chỉ dạy thêm những gì con chưa biết.
Con cám ơn thầy.

Câu hỏi 35/
Thưa Thầy,
Tu thiền có thể đi chùa bên Tịnh Độ và về Tây Phương Cực Lạc không?
Xin Thầy hoan hỉ giải thích.

Câu hỏi 36/
Kính bạch Thầy!
Con có nghe những câu chuyện cúng hương linh ở biển. Giải đáp cho con hiểu - Trên tàu đang đọc kinh, có phật tử trên tàu nhìn thấy người không có chân, đầu bự, ma hay người lâu năm đánh nhau trên tàu, trên tàu bị nghiêng, sợ bị chìm tàu nên quý thầy nói ngưng đọc kinh.
Xin quý thầy giải thích dùm tại sao đọc kinh chú mà hương linh vẫn lên tàu. Con thắc mắc chuyện này có hay không?
A Di Đà Phật

Câu hỏi 37/
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Con xin thành tâm hỏi các câu sau đây và thành ý ghi ơn công đức của quý Chư Tăng Ni cho sự giải đáp, giảng dạy của quý ngài.
1.      Tâm là gì? Ý là gì? Hai cái có khác nhau không?
2.      Theo kinh pháp của Phật dạy, vạn vật trong cuộc đời này đều là ảo tưởng, là vô thường, vậy ‘Tâm’ có không? Thân ta không dễ khiến để tránh khỏi bệnh tật, lão, tử. Vậy ta có thể khiến Tâm được không? Và tại sao lại khó khiến ‘Tâm’?

Câu hỏi 38/
A Di Đà Phật,
Kính bậc Hoà Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức.
Con xin kính hỏi:
Hôm qua chúng con được học về Thập Thiện Giới, vậy Thập Thiện Giới có phải là Thập Thiện Nghiệp?
Trong Phật học phổ thông, con chỉ nghe nhắc đến Thập Thiện Nghiệp.

Câu hỏi 39/
Kính bạch Thầy,
Tu Tịnh Độ theo pháp trì danh niệm Phật, niệm sáu chữ ‘Nam mô A Di Đà Phật’, nếu niệm ‘A Di Đà Phật’ không thôi thì có tội chi không?

No comments:

Post a Comment