Tuesday, 4 December 2012

Duy thức học



* Ý nghĩa rằng: Ngày mà hành giả tu Duy thức quán, triệt ngộ chân lý, thấy rõ vạn pháp giai không, duyên sinh như
...

Phiên âm Dịch nghĩa
1.
Do giả thuyết ngã pháp
Hữu chủng chủng tướng chuyển
Bỉ y thức sở biến
Thử năng biến duy tam
1.
Do ức thuyết về ngã
Ý niệm ngã nảy sanh
Tướng ngã duy thức biến
Thức năng biến có ba
2.
Vị dị thục tư lương
Cập liễu biệt cảnh thức
Sở A lại da thức
Dị thục, nhất thiết chủng
2.
Rằng dị thục, tư lương
Và liễu biệt cảnh thức
Thứ nhất, A lại da
Dị thục, nhất thiết chủng
3.
Bất khả tri chấp thọ
Xứ liễu thường dữ xúc
Tác ý thọ tưởng tư
Tương ưng duy xả thọ
3.
Không thể biết chấp thọ
Cảnh, căn, thường cùng xúc
Tác ý, thọ, tưởng, tư
Chỉ tương ưng xả thọ
4.
Thị vô phú vô ký
Xúc đẳng diệc như thị
Hằng chuyển như bộc lưu
A la hớn vị xả
4.
Tánh vô phú vô ký
Xúc, tác ý....cũng vậy
Hằng chuyển như nước thác
Quả A la hớn không còn
5.
Thứ đệ nhị năng biến
Thị thức danh Mạt na
Y bỉ chuyển duyên bỉ
Tư lương vi tánh tướng
5.
Thức năng biến thứ hai
Tên gọi là mạt na
Từ A lại da...ái A lại da
Tính tướng háo suy lường
6.
Tứ phiền não thường câu
Vị ngã si ngã kiến
Tinh ngã mạn ngã ái
Cập dư xúc đẳng câu
6.
Bốn phiền não thường chung
Là ngã si ngã kiến
Cùng ngã mạn ngã ái
Xúc, tác ý,....tương ưng
7.
Hữu phú vô ký nhiếp
Túy sở sanh sở hệ
A la hớn diệt định
Xuất thế đạo vô hữu
7.
Hữu phú vô ký tánh
Khắn khít A lại da
A la hớn, diệt định
Đấng xuất thế không còn
8.
Thứ đệ tam năng biến
Sai biệt hữu lục chủng
Liễu cảnh vi tánh tướng
Thiện bất thiện câu phi
8.
Thức năng biến thứ ba
Có sáu thứ sai biệt
Tiếp nhận tốt tiền cảnh
Thiện, bất thiện câu phi
9.
Thử tâm sở biến hành
Biệt cảnh thiện phiền não
Tùy phiền não bất định
Giai tam thọ tương ưng
9.
Những tâm sở biến hành
Biệt cảnh, thiện, phiền não
Tùy phiền não, bất định
Cả ba thọ tương ưng
10.
Sở biến hành xúc đẳng
Thứ biệt cảnh vị dục
Thắng giải niệm định tuệ
Sở duyên sự bất đồng
10.
Trước hết tâm sở biến hành:
Xúc, tác ý, thọ, tưởng, tư
Kế biệt cảnh: có dục
Thắng giải, niệm, định, tuệ
Độc lập trước cảnh duyên
11.
Thiện vị tín tàm quý
Vô tham đẳng tam căn
Cần an bất phóng dật
Hành xả cập bất hại
11.
Thiện: có tín, tàm, quý
Vô tham, vô sân, vô si
Cần an, bất phóng dật
Hành xả và bất hại
12.
Phiền não vị tham sân
Si mạn nghi ác kiến
Tùy phiền não vị phẩn
Hận phú não tật xan
12.
Phiền não: có tham sân
Si, mạn, nghi, ác kiến
Tùy phiền não: là phẩn
Hận, phú, não, tật xan
13.
Cuống siểm dữ hại kiêu
Vô tàm cập vô quí
Trạo cử dữ hôn trầm
Bất tín tinh giải đải
13.
Cuống siểm với hại, kiêu
Vô tàm và vô quí
Điệu cử với hôn trầm
Bất tín cùng giải đải
14.
Phóng dật cập thất niệm
Tán loạn bất chánh tri
Bất định vị hối miên
Tầm từ nhị các nhị
14.
Phóng dật với thất niệm
Tán loạn,bất chánh tri
Bất định: có hối, miên
Tầm từ: đềi hai mặt.
15.
Y chỉ căn bản thức
Ngũ thức tùy duyên hiện
Hoặc câu hoặc bất câu
Như ba đào y thủy
15.
Nương tựa căn bản thức
Năm thức tùy duyên hiện
Hoặc chung hoặc không chung
Như sóng mòi với nước
16.
Ý thức thường hiện khởi
Trừ sanh vô tưởng thiên
Cập vô tâm nhị định
Thùy miên dữ muộn tuyệt
16.
Ý thức thường hiện khởi
Trừ sanh vô tưởng thiên
Vô tâm hai thứ định
Chết ngất, lúc ngủ say
17.
Thị chư thức chuyển biến
Phân biệt sở phân biệt
Do thử bỉ giai vô
Có nhất thiết duy thức
17.
Do tám thức chuyển biến
Phân biệt sở phân biệt
Cả năng sở đều không
Xác định: rằng duy thức
18.
Do nhất thiết chủng thức
Như thị như thị biến
Dĩ triển chuyển lực cố
Bỉ bỉ phân biệt sanh
18.
Do nhất thiết chủng thức
Biến như vậy...như vậy...
Và do lực biến chuyển (vận động)
Hiện tượng vô vàn sinh
19.
Do chư nghiệp tập khí
Nhị thủ tập khí câu
Tiền dị thục ký tận
Phục sanh dư dị thục
19.
Do tập khí của nghiệp
Và tập khí hai thủ
Dị thục trước vừa dứt
Tái hiện dị thục sau
20.
Do bỉ bỉ biến kế
Biến kế chủng chủng vật
Thử biến kế sở chấp
Tự tánh vô sở hữu
20.
Do mọi người biến kế
Biến kế đủ thứ vật
Tính biến kế chấp này
Nó không có tự tính
21.
Y tha khởi tự tánh
Phân biệt duyên sở sanh
Viên thành thật ư bỉ
Thường viễn ly tiền tánh
21.
Tự tính y tha khởi
Kết hợp duyên mà sinh
Tự tính viên thành thật
Hằng viễn ly tánh trước
22.
Cố thử dữ y tha
Phi dị phi bất dị
Như vô thường đẳng tánh
Phi bất kiến thử bỉ
22.
Tính viên thành và y tha
Khác mà không phải khác
Như tánh vô thường, vô ngã
Hiểu lệch mất cả hai
23.
Tức y thức tam tánh
Lập bỉ tam vô tánh
Cố Phật mật ý thuyết
Nhất thiết pháp vô tánh
23.
Chỉ vì ba tự tính
Chỉ ra ba vô tính
Mật ý của Phật nói
Tất cả pháp vô tính
24.
Sơ tức tướng vô tánh
Thứ vô tự nhiên tánh
Hậu do viễn ly tiền
Sở chấp ngã pháp tánh
24.
Một hiện tướng, vô tính
Hai tính tự nhiên, vô tính
Ba tính viễn ly, biến kế
Và tính chấp ngã, vô tính
25.
Thử chư pháp thắng nghĩa
Diệc tức thị chân như
Thường như kỳ tánh cố
Tức duy thức thật tánh
25.
Đấy thắng nghĩa các pháp
Đấy chính là chân như
Vì nó hằng như như
Đấu thực tính duy thức
26.
Nải chí vị khởi thức
Cầu trụ duy thức tánh
Ư nhị thủ tùy miên
Du vị năng phục diệt
26.
Khởi tâm tu duy thức
Cầu trụ duy thức tánh
Hai thủ ngủ im lìm
Chưa diệt trừ chinh phục
27.
Hiện tiền lập thiểu vật
Vị thị duy thức tánh
Dĩ hữu sở đắc cố
Phi thật trụ duy thức
27.
Được phần ít nhẹ nhàng
Cho là chứng duy thức
Vì còn thấy có được
Chưa thực trụ duy thức
28.
Nhược thời ư sở duyên
Trí đô vô sở đắc
Nhỉ thời trụ duy thức
Ly nhị thủ tướng cố
28.
Chừng nào cảnh dở duyên
Tâm không hề sở đắc
Trụ duy thức là đây
Bởi hai thủ xa rời
29.
Vô đắc bất tư nghì
Thị xuất thế gian trí
Xả nhị thô trọng cố
Tiện chứng đắc chuyển y
29.
Thanh thoát vượt nghĩ bàn
Đấy! Trí xuất thế gian !
Viễn ly hai thô trọng
Thọ dụng quả chuyển y
30.
Thử tức vô lậu giới
Bất tư nghì thiện thường
An lạc giải thoát thân
Đại mâu ni danh pháp
30.
Đây cảnh giới vô lậu
Bất tư nghì, thiện, thường
An lạc, giải thoát thân
Cõi pháp thân, tịch mặc

°o.O [_VĂN TƯ TU_] O.o°
Ready



  • Select language

    Powered by Translate
  • HT.THÍCH TỪ THÔNG

  • Blog mới

    leaiquoc

    Thế nào là thiền viện chùa chiền ???

    Thiền viện, chùa chiền là nơi phật tử sinh hoạt hoằng pháp phải khác với thiền viện chùa chiền như hiện nay được xây dựng nguy nga tráng lệ với kinh phí hằng ngìn, hằng triệu hằng tỷ tỷ. Làm sao phân...
    leaiquoc 11-23-2012 06:39 AM
    leaiquoc

    Tự hào là phật tử.

    Theo thống kê dân số năm 2009, người đăng ký tự nhận là Phật tử chỉ có khoảng 6.8 người. Phần lớn trong dân gian, người đi chùa thì đông,mà nếu hỏi một người hay đi chùa thì đa phần chỉ biết cầu...
    leaiquoc 11-04-2012 04:51 PM
    admin

    Thư gửi Thầy

    Quý đạo hữu vui lòng gởi bài viết tại đây, mình sẽ biên tập ra trang chủ
    admin 10-25-2012 03:06 PM
    nhulieuthanh

    nhulieuthanh đang làm gì đấy?

    than chao cac dao huu, minh lan tan khat si,minh...
    nhulieuthanh 10-09-2012 10:55 PM
    Ngọc Vũ

    Bán đấu giá thư về Chúa của Einstein

    http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2012/10/ban-dau-gia-thu-ve-chua-cua-einstein/ Bức thư thể hiện quan điểm của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein về sự tồn tại của Chúa sẽ được bán đấu giá trên...
    Ngọc Vũ10-06-2012 11:28 AM
  • Bài viết mới tại diễn đàn

    admin
    TẾT ĐOAN NGỌ
    Năm Tân Mão

    Bốn năm nhàn trú đất Tây nguyên
    Phật pháp tùy duyên lặng lẽ truyền
    Tận

    Tết Đoan Ngọ

    admin 11-30-2012, 01:46 PMĐến bài cuối
    auco1990
    "không nói phương tiện - giống như không thể nói với auco1990 rằng đừng ra bờ ao coi chừng cá sấu."
    Đúng vậy admin à.

    Chân lý và phương tiện

    auco1990 11-29-2012, 10:06 PMĐến bài cuối
    xuanyen
    khoe dàn thủy canh lên đây:

    Trồng thủy canh...

    xuanyen 11-29-2012, 12:19 PMĐến bài cuối
    admin
    正知見

    萬法本來性寂然
    非和非合也非緣
    有無情識皆非相…
    宇宙乾坤一體真

    Chánh tri kiến

    Vạn pháp bản lai tánh tịch nhiên

    Chánh tri kiến

    admin 11-28-2012, 10:37 AMĐến bài cuối
    admin
    Pháp trần
    Chim kêu chút chít rừng sau
    Tiếng gà văng vẳng… ó… o… bên đồi
    Thoắt nghe… ý… gợn…

    Pháp trần

    admin 11-25-2012, 10:23 PMĐến bài cuối
  • Tiện ích

    IDMYahoo MessengerWinrarUnikey
    KliteMobipocketFull FontFoxit Reader
    FirefoxGoogle ChromeAdobe Flash PlayerOpera
    IESafari
  • Giờ Việt Nam

  • Thống kê website

    Free counters!Locations of visitors to this page Alexa Certified Traffic Ranking for khatsi.com
  • Liên hệ, góp ý...


No comments:

Post a Comment