Thursday 15 December 2011




Tiểu Sử Hòa Thượng Thượng Thanh Hạ Đạm
-Phó Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới
-Phó Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Liên Tông tại Hoa Kỳ
-Khai sơn và Trú Trì Chùa Giác Hoàng, Hoa Thịnh Đốn
Thân thế:
Hòa Thượng Họ Đinh, húy Tiến Đạm, Pháp Hiệu Thanh Đạm. Hòa Thượng sinh: không rõ ngày, tháng, năm, chỉ biết năm nay Ngài thọ 84 tuổi. Hòa thượng sinh trong một gia đình tín kính Phật Giáo ngoài Hòa Thượng xuất gia từ lúc còn nhỏ, Ngài còn một người em gái cũng xuất gia và là chủ trì Chùa Tam Thôn, Hà Đông, Bắc Việt Nam.
Thời kỳ xuất gia:
Hòa thượng xuất gia lúc còn rất trẻ và là đệ tử út của Tổ Trà Trung, một bậc danh tăng của Phật Giáo Miền Bắc. Ngài tính tình hiền lành ít nói.
Năm 1954, cùng với một số Chư Tăng miền Bắc di cư vào Nam và tu học tại chùa Giác Minh, trụ sở Trung Ương của Giáo Hội Tăng Già Bắc Việt tại miền Nam, Ngài là một tăng sĩ trẻ và nhiều nhiệt huyết của Giáo Hội .
Năm 1963, cùng với Phật giáo đồ, Ngài tham gia cuộc tranh đấu vận động quyền bình đẳng tôn giáo dươi thời đệ nhất Cộng Hòa. Một chi tiết ít người biết đến, ngài chính là người được Giáo Hội giao trách nhiệm quay cuốn phim Bồ Tát Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Lê Văn Duyệt và Phan Đình Phùng, Sài gòn. Rất tiếc cuốn phim tài liệu lịch sử và quí giá đó đã bị tịch thu trong thời gian các ngôi chùa, tự viện và cơ sở của Giáo Hội bị phong tỏa.
Năm 1966, Ngài được Giáo Hội Tăng Già Bắc Việt tại miền Nam cử đi du học về điện ảnh tại Pháp quốc.
Năm 1968, Ngài về nước và gia nhập ngành tuyên úy Phật Giáo của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa với chức vụ Đại Úy Tuyên Úy.
Năm 1975, Ngài tháp tùng Đại Lão Hòa Thượng Thích Chính Mệnh cùng một số chư tăng sang tỵ nạn tại Hoa Kỳ.
Cuối năm 1975, Ngài cùng Thượng Tọa Thích Giác Đức về Hoa Thịnh Đốn đồng khai sơn chùa Giác Hòang , ngôi chùa Phật giáo Việt Nam đầu tiên tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Sau khi Pháp Sư Thích Giác Đức rời Hoa Thịnh Đốn, Hoà Thượng Thích Thanh Đạm đảm nhận chức vụ trú trì chùa Giác Hòang từ đó đến ngày hôm nay.
Dưới sự hướng dẫn của Hòa Thượng Thích Thanh Đạm ngôi chùa Giác Hòang trở thành một ngôi chùa sinh động cho hang ngàn Phật tử tìm đến nương tựa và tu học, đặc biệt trong các dịp lễ Tết và truyền thống dân tộc và Phật Giáo.
Trong những năm gần đây Hòa Thượng đã hướng dẫn nhiều phái đòan Phật tử đi hành hương tại các vùng thánh tích Phật giáo và thăm viếng những quốc gia có truyền thống Phật giáo từ nhiều ngàn, như Trung Hoa, Tây Tạng, Nhật Bàn và Thái Lan…
Sự ra đi đột ngột của Hòa Thương Thượng Thanh Hạ Đạm là một mất mát to lớn cho Giáo Hội và để lại trong lòng các hàng Phật tử vùng thủ đô Hoa Kỳ và các tiểu bang phụ cận niềm kính mến và nhớ thương sâu đậm. Hòa Thượng trụ thế 84 năm và 62 hạ lạp.NAM MO A DI DA PHAT.( 3 LAN ) CON NGUYEN SU ONG VANG SANH VE THE GIOI CUC LAC A DI DA.TAM THANH.

No comments:

Post a Comment